จัดประชุมทดสอบการใช้งานระบบ MIS ด้านการเงินจ่าย

กองแผนงาน กองคลังและพัสดุ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

จัดประชุมทดสอบการใช้งานระบบบริหารจัดการ MIS ด้านการเงินจ่าย

             เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น. รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวมอบนโยบายการประชุมเพื่อพิจารณาและทดสอบการใช้งานระบบ MIS ด้านการเงินจ่าย เรื่อง รับทราบนโยบายการใช้งานระบบ MIS ในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 4 ห้อง 414 อาคารวิทยบริการบี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

             นางสิริพร ศิระบูชา ผู้อำนวยการกองแผนงาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ(Management Information System : MIS) เป็นระบบที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามใช้เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนและเสริมสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่สำคัญหลักๆ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการจัดการงบประมาณ ด้านงานพัสดุ ด้านการเงินและบัญชี และด้านงานบุคคล ซึ่งระบบได้เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542

              โดยเริ่มต้น ได้มีการวิเคราะห์และออกแบบระบบส่วนของการเงินและบัญชีเป็นแบบระบบบัญชีเกณฑ์เงินสดและในภายหลังระเบียบการรายงานข้อมูลของกรมบัญชีกลาง ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิม โดยในด้านการเงินและบัญชี ได้มีการปรับปรุงการรายงานบัญชีจากระบบบัญชีเกณฑ์เงินสดเป็นระบบบัญชีแบบเกณฑ์คงค้าง และด้านบุคลากรต้องให้มีการปรับปรุงข้อมูลให้สามารถรายงานข้อมูลได้สอดคล้องตามที่รูปแบบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กำหนด อีกทั้งระบบได้มีการใช้งานมาเป็นระยะยาวนาน ทำให้ข้อมูลในฐานข้อมูลมีจำนวนมากและไม่มีความเป็นปัจจุบัน จึงทำให้ระบบ MIS ในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองการทำงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

               มหาวิทยาลัยจึงได้ทำการสำรวจปัญหาที่เกิดจากการใช้งานระบบ MIS ในด้านต่างๆ เช่น การใช้งานระบบจากผู้เข้าใช้งาน และด้านกระบวนการทำงานของระบบซึ่งขัดต่อนโยบายและระเบียบการปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เพื่อทำการวิเคราะห์และออกแบบพัฒนาระบบให้มีโครงสร้างการดำเนินงานของระบบให้มีความถูกต้องสัมพันธ์กัน และตรงตามนโยบายและระเบียบการปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยปัจจุบัน

               ทั้งนี้การพัฒนาระบบ MIS ได้พัฒนาแล้วเสร็จและได้ทำการทดสอบใช้งานระบบไปแล้วในบางโมดูล ซึ่งในคราวนี้ ได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาและทดสอบการใช้งานระบบ MIS ด้านการเงินจ่าย โดยมีเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการเงินของแต่ละคณะ/หน่วยงาน ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาทดสอบการใช้งานระบบ MIS เพื่อทดสอบและพิจารณาให้ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการของระบบให้สอดคล้องกับบริบทของมหาวิทยาลัย ซึ่งระบบ MIS ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่จะเริ่มต้นใช้งานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป