หลักเกณฑ์การขยายกรอบวงเงินในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้เพิ่มเติมระหว่างปี

อ้างถึงบันทึกข้อความที่ อว ๐๖๐๕.๑(๔)/ว๑๕๔ ลงวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔ มหาวิทยาลัยได้แจ้งคณะ/หน่วยงานจัดทำประมาณการรายรับโดยปรับปรุงข้อมูลนิสิตให้เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณากรอบวงเงิน      งบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๔ เพิ่มเติมระหว่างปี และได้ยืนยันข้อมูลตามแบบฟอร์ม   ที่กำหนด ความละเอียดทราบแล้วนั้น พบว่า กรอบประมาณการรายรับในภาพรวมที่ปรับปรุงตามจำนวนนิสิตหัวจริง        มีแนวโน้มลดลงจากการประมาณการรายรับเมื่อต้นปีงบประมาณ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส  โควิด-๑๙ ยังไม่ปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของมหาวิทยาลัย ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น และให้คณะ/หน่วยงาน สามารถขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุได้ตามแผนงานและวัตถุประสงค์อันจะเป็นประโยชน์แก่นิสิตในภาพรวม กองแผนงาน จึงใคร่ขอแจ้งหลักเกณฑ์การขยายกรอบวงเงินในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้เพิ่มเติมระหว่างปี ดังนี้

๑. ขยายกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ประจำปี จากเดิมร้อยละ ๗๐ ของประมาณการรายรับ เป็นร้อยละ ๗๕ ของประมาณการรายรับหลังปรับปรุงจำนวนนิสิตให้เป็นปัจจุบัน

กรณีโรงเรียนสาธิต มมส ทั้งฝ่ายประถมและฝ่ายมัธยม ให้ขยายกรอบวงเงินเป็นร้อยละ ๙๐ ของประมาณการรายรับหลังปรับปรุงจำนวนนักเรียนให้เป็นปัจจุบัน

๒. ให้คณะ/หน่วยงานที่ตั้งงบประมาณจ่ายต้นปี น้อยกว่ากรอบวงเงินตามข้อ ๑ สามารถเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ เพิ่มเติมระหว่างปีได้ตามส่วนต่างที่เกิดขึ้น

๓. การตั้งงบประมาณรายจ่ายดังกล่าว ให้สามารถดำเนินการได้ทุกงบรายจ่าย ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงความพร้อมในการดำเนินการ ความเหมาะสม ความจำเป็นเร่งด่วนและประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่นิสิต/นักเรียน รวมถึงประสิทธิภาพในการเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณและรายรับจริงที่เกิดขึ้นเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ให้คณะหน่วยงาน ที่มีความประสงค์จะขอตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมระหว่างปี จัดส่งข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา (กรณีเอกสารไม่ครบถ้วน เช่น ใบเสนอราคา แบบรูปรายการ โครงการฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณา) จัดส่งกองแผนงานภายในวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เพื่อเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยและสภามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบในเดือนมีนาคม ๒๕๖๔ ต่อไป และสามารถดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าวได้ที่เว็ปไซต์กองแผนงาน หัวข้อ “การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๔ เพิ่มเติมระหว่างปี”

 

 

 

 

1. แบบฟอร์มคำของบกลางปี

2. เอกสารประกอบ สรุปหน่วยงานที่เป็นไปตามเงื่อนไขร้อยละ75